Phương pháp Giáo Dục Hướng Cá Nhân - Phụ huynh hiện đại cần biết
Phương pháp giáo dục hướng cá nhân không hẳn là một phương pháp học tập mới, mà đã được các nước hàng đầu về giáo dục như Úc, Hà Lan áp dụng rộng rãi. Ở Việt Nam năm 2009 ngành GD-ĐT đã triển khai việc “dạy học theo định hướng cá thể hóa” nhưng đến nay vẫn chưa đơn vị nào triển khai.
Mời bạn cùng Bambi English tìm hiểu về hiệu quả tuyệt vời của phương pháp này và tại sao đến giờ vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam.
Phương pháp giáo dục hướng cá nhân là gì?
Giáo dục hướng cá nhân là phương pháp dạy dựa theo khả năng riêng biệt của từng học sinh, giúp trẻ tự học ở trình độ vừa đúng với khả năng của mình và từ đó tiến bộ từng bước cho đến khi các em có thể học vượt so với trình độ ở trường.
Trọng tâm của phương pháp là giảng dạy theo từng điểm mạnh, kỹ năng và nhu cầu của mỗi cá nhân. Bạn có thể hình dung một lớp học không có phương pháp tiếp cận giáo dục “một cho tất cả”. Học sinh học theo nhịp độ riêng của mình và theo sở thích riêng của các em.
Giáo dục hướng cá nhân ở Việt Nam được biết đến với nhiều cách gọi như: dạy học theo định hướng cá thể hóa, giáo dục dựa trên năng lực, phương pháp học cá nhân hóa, phương pháp học hướng đối tượng,...
Hiện nay Úc và Phần Lan là hai nước áp dụng rộng rãi và hiệu quả nhất phương pháp này, nhưng phương pháp này lại được bắt nguồn từ Mỹ.
Nguồn gốc của giáo dục hướng cá nhân
Năm 1862 ở Mỹ, Đạo luật Nông Nghiệp Morrill Land cung cấp nền tảng đầu tiên cho khái niệm nền giáo dục ứng dụng dựa trên nhu cầu của các nông trại và nông dân, những người không thể theo học đại học và cao đẳng danh tiếng của miền Đông nước Mỹ.
Khi cách mạng công nghiệp nổ ra, việc sản xuất nông trại được máy móc hóa dẫn đến việc xây dựng các trường cao đẳng nông nghiệp ở vùng nông thôn, cung cấp cơ hội đào tạo nghề cho nông dân tương lai, trợ giúp cho các hoạt động và quản lý nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn của Mỹ.
Các chương trình giảng dạy nhấn mạnh vào đào tạo hơn là dạy và học theo lối truyền thống. Mục tiêu là giúp cho học viên (đại đa số là nông dân) vận dụng được kiến thức vào thực tế. Mô hình này phát triển mạnh mẽ vào những năm 70 ở Mỹ và bắt đầu lan rộng ra các quốc gia khác.
Nguồn: Internet
Vào thời điểm năm 1954 ở Nhật, Toru Kumon - một Giáo viên Toán bậc Trung học, đã soạn tài liệu học toán cho con trai mình để giúp con thoải mái và nhẹ nhàng khi giải bài tập mỗi ngày và dần phát triển vững vàng các kỹ năng học tập.
Với niềm tin rằng công việc của một nhà giáo là nuôi dưỡng tư duy tự học cho trẻ và sự nổ lực của mình, phương pháp Kumon đã ra đời và được áp dụng trên 60 quốc gia trên toàn thế giới.
Ưu Điểm của phương pháp giáo dục hướng cá nhân
- Trẻ được học tập ở trình độ phù hợp với năng lực của bản thân.
- Không phân biệt tuổi tác hay cấp lớp trong trường.
- Bé tiến bộ vượt bậc và vượt lên chính mình.
- Giúp bé học vượt so với lứa tuổi.
- Bé không cảm thấy nhàm chản hay bị đuối sức.
- Bé được phát triển khả năng đến mức tối ưu nhất.
- Bé giữ được bền bỉ và nhiệt huyết trong học tập.
- Phát triển năng lực học thuật vượt trội và khả năng tự học.
- Giúp khai phá tiềm năng của mỗi cá nhân và phát huy đến mức tối đa.
3 phương hướng áp dụng giáo dục cá nhân hóa hiện nay.
Có nhiều cách gọi khác nhau và cũng có nhiều hướng áp dụng khác nhau, đây là điểm đặc biệt của giáo dục hướng đối tượng và cũng là điểm khó khăn trong việc áp dụng cho nền giáo dục thực tiễn.
Hướng áp dụng dựa vào hồ sơ học sinh
Trung tâm sẽ lưu giữ những thông tin mới nhất về điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu, động lực và mục đích của từng học sinh. Những hồ sơ này giúp giáo viên hiểu được học sinh của mình, từ đó giúp giáo viên có cách tác động tích cực đến các em.
Giáo viên và học viên theo dõi những tiến bộ của mình dựa theo hồ sơ, việc này sẽ giúp cả hai bên điều chỉnh được mục tiêu cũng như cách tiếp cận bài học cho phù hợp, cải thiện các lỗi và giảm tỉ lệ thất bại.
Hướng áp dụng lộ trình học tập cá nhân
Mỗi học sinh sẽ được kiểm tra năng lực hiện tại và đặt ra mục tiêu trong thời gian nhất định, mỗi em sẽ lựa chọn một con đường riêng cho mình để hoàn thành các yêu cầu nho nhỏ cho đến khi đạt được mục tiêu lớn ban đầu đặt ra.
Nhiệm vụ của giáo viên là người theo dõi, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ tiến trình của mỗi học sinh.
Hướng áp dụng dựa vào môi trường học tập linh hoạt
Đây là phương hướng khó khăn nhất trong việc áp dụng, hướng này bắt buộc trung tâm phải xây dựng môi trường học tập tốt nhất dành riêng cho mỗi học viên, từ giáo viên, lộ trình học tập, thời gian học, xây dựng lớp học.
Sự khác nhau giữa giáo dục truyền thống và giáo dục hướng cá nhân
Giáo dục truyền thống | Giáo dục truyền thống |
- Giáo viên truyền đạt kiến thức và đưa ra các phương pháp giải. | - Giáo viên giữ vai trò hướng dẫn và thiết kế nội dung giảng dạy. |
- Học sinh lắng nghe và tiếp thu kiến thức từ giáo viên dựa trên giáo án, học sinh không có nhiều lựa chọn về phương hướng tiếp nhận kiến thức. | - Học sinh phải tự xây dựng kiến thức riêng của mình thông qua khả năng tìm tòi, khám phá, sáng tạo, kiểm tra và quan sát. |
- Tập trung vào phương pháp dạy học của giáo viên. | - Tập trung đến cách học, yếu tố tự học của học sinh. |
- Lớp học gồm một giáo viên đứng lớp và nhiều học sinh tham gia nghe giảng. | - Gồm một hay nhiều người hướng dẫn, học sinh có thể học theo nhóm, tự học, học theo mối quan tâm và sở thích riêng, không theo bài giảng của giáo viên. |
- Chương trình soạn sẵn, khép kín, thời gian cập nhật lâu. | - Chương trình mở, có thể bổ sung và cập nhật nội dung kiến thức mới kịp thời. |
- Đánh giá học sinh dựa trên điểm số qua các kì kiểm tra | - Đánh giá học sinh dựa trên kết quả và quá trình thu nạp kiến thức. |
Giáo dục hướng cá nhân ở Việt Nam
Năm học 2009-2010, ngành GD-ĐT đã triển khai việc “dạy học theo định hướng cá thể hóa” và xác định đây là một quan điểm sư phạm tiên tiến. Tuy nhiên, cách dạy học tiên tiến này vẫn chưa được thực hiện đồng bộ và còn có ý kiến trái chiều.
Tìm hiểu thêm từ báo Giáo dục: Dạy học theo định hướng cá thể hóa: Một quan điểm sư phạm tiên tiến
Tính đến thời điểm hiện tại năm 2018 thì đã có một số đơn vị tư nhân trong và ngoài nước áp dụng giáo dục cá nhân hóa đi đầu: Bambi English tại Tp.HCM, Toán Trí Tuệ tại Cần Thơ, Trường Renaissance, trung tâm Kumon Việt Nam.
Áp dụng giáo dục hướng cá nhân vào việc học tiếng Anh
Từ một nhóm nhỏ các bé cùng học với nhau, dần phát triển thành câu lạc bộ tiếng Anh trẻ em, 8 năm qua Bambi English cùng các bậc phụ huynh tâm huyết không ngừng cải tiến, thay đổi để mô hình giáo dụng hướng cá nhân được áp dụng triệt để trong việc học tiếng anh cho bé.
Năm 2018, nhờ sự tiến bộ vượt trội của các bé tham gia câu lạc bộ tiếng Anh cho trẻ Bambi English, số thành viên tham gia Bambi English ngày càng tăng. Do dó, các phụ huynh tại câu lạc bộ đã quyết định mở rộng Bambi English.
Với vị thế là đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp giáo dục hướng cá nhân, Bambi English mong muốn mọi trẻ em phải được tiếp cận việc học ngoại ngữ dễ dàng từ nhỏ dù xuất thân từ tầng lớp nào. Đó là kim chỉ nam hoạt động của Bambi English từ khi mới bắt đầu cũng như sẽ giữ vững trong tương lai.
Bạn muốn biết thêm về chứng chỉ Cambridge và giúp bé thi lấy chứng chỉ
Gọi ngay: 094 779 0801
Thông tin liên hệ
Trung tâm tiếng Anh tốt cho trẻ em – #1 CLB tiếng Anh cho trẻ em ở TPHCM
Ngoại Ngữ Hoàng Quân - nơi học tiếng Anh giá rẻ, luyện thi Cambridge
- Website: bambienglish.edu.vn
- Hotline: 094 779 0801 – 0777 840 080
- Email: bambienglishvn@gmail.com
- Place: 13B, Đường số 43, Phường Bình Thuận, Quận 7
- Youtube: ytb.com/bambienglish
- Fanpage: fb.com/bambienglish
Bài viết khác
» Lớp học tiếng Anh quận 7 giúp trẻ học tốt, giao tiếp nhanh
» Phương pháp Giáo Dục Hướng Cá Nhân - Phụ huynh hiện đại cần biết
» Tuyển dụng nhân sự cho các vị trí tại Bambi English
» 24 GIÁO TRÌNH CAMBRIDGE ENGLISH CHO TRẺ EM – TẢI MIỄN PHÍ
» CHỨNG CHỈ CAMBRIDGE CHO TRẺ EM, HỌC SINH TIỂU HỌC
» 15 ĐỊA ĐIỂM ĐĂNG KÍ THI CAMBRIDGE TRÊN TOÀN QUỐC
» CHƯƠNG TRÌNH CAMBRIDGE TIỂU HỌC QUỐC TẾ, NỘI DUNG VÀ ƯU ĐIỂM